Chuyển đến nội dung chính

Phương pháp trồng rau sạch bằng bông thủy tinh

Ngày xưa trước khi có bông khoáng ra đời. Chúng ta thường sử dụng đất là phương tiện duy nhất để làm nông nghiệp. Đặc biệt là lĩnh vực trồng rau, củ quả phải không nào?
Khi đó một nhà khoa học W.F. Gericke đã phát minh ra phương pháp Thủy Canh năm 1937. Cách thức này đã làm thay đổi rất lớn trong nền phát triển nông nghiệp.
Thủy canh tức là dùng nước và hỗn hợp chất dinh dưỡng tổng hợp lại. Sau đó bổ sung liên tục để thực vật phát triển. Sự sinh trưởng trong môi trường thủy tinh còn tốt hơn cả đất. Chính nhờ đó mà phương pháp này được vận dụng rất lâu dài.
Tuy nhiên trong tất cả loại rau, củ, quả không phải giống nào cũng sử dụng phương pháp này được. Chính nhờ đó mà các nhà khoa học tìm phương pháp mới và phát hiện ra rằng: Bông thủy tinh cách nhiệt là phương pháp hữu dụng nhất. Vậy “Sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch” như thế nào, cách thức thực hiện ra sao? Hôm nay tonpucachnhiet.vn đồng hành cùng các bạn đi tìm hiểu chi tiết nhé.

Vì sao bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch được?

  • Bông thủy tinh cấu tạo từng những mẫu sợi bông thủy tinh nhỏ kết lại. Chúng là một dạng hợp chất vô cơ. Quy trình sản xuất ra bông khoáng nhờ vào đá ballast và dolomite. Nhờ đó mà tạo ra một không gian môi trường được vô trùng, không bị oxi hóa và nấm mốc tấn công.
  • Ngoài ra bông khoáng có khả năng lưu giữ nước rất lâu. Có khoảng cách phù hợp cho không khí và chất dinh dưỡng lưu thông. Vậy chúng ta đã hiểu mấu chốt các nhà nông nghiệp hiện đại lựa chọn Bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch rồi chứ.
Sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch
Sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch

Lý do sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch

Đơn giản dễ thực hiện

  • Không giống như đất mỗi vụ thu hoạch xong phải tốn nhiều chi phí và thời gian để tái tạo lại. Nào là xới đất, cày đất, trộn phân hữu cơ, vô cơ, diệt cỏ dại và khử trừ nấm mốc.
  • Tuy nhiên đối với bông khoáng thì chúng ta không phải canh tác 1 cách phức tạp như vậy. Chỉ cần mua về tạo hốc và gieo hạt thực hiện tự động hóa mọi khâu.

Chi phí rẻ

  • Bạn thử nghĩ nếu để thu hoạch được 100kg rau sạch thì phải cần diện tích đất là 50 – 100m2. Giá đất tăng lên mỗi ngày thì việc bán rau sạch ra không đem lại nhiều lợi nhuận.
  • Do đó khi ta sử dụng bông khoáng có thể tạo được nhiều tầng, nhiều lớp để gieo trồng. Tầng này thu hoạch thì tầng khác đang gieo, và cứ luôn phiên canh tác như thế. Đảm bảo đem lại năng suất cao, liên tục chính nhờ đó mà lợi nhuận tăng lên.

Tái sử dụng đơn giản

  • Khi chúng ta không muốn trồng loại rau, củ như trước nữa, thì việc bây giờ chỉ đơn giản là đem tấm bông khoáng đi vệ sinh. Sử dụng vòi xịt áp lực, xịt mạnh vào để trôi hết bụi đất, sau đó phơi khô. Và tiếp tục thực hiện trồng các loại rau khác.
  • Rõ ràng là vô cùng đơn giản phải không nào? Nếu ta sử dụng đất thì không hề giản đơn như vậy rồi.

Hiệu quả trong việc thực hiện

  • Sau khi hoàn thành hết khâu chuẩn bị, khâu gieo hạt, và hệ thống tự động hóa tự động chăm bón, theo dõi rau sạch nhà bạn.
  • Nên ưu điểm phương pháp sử dụng bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau sạch có hiệu quả trong tuần, trong tháng luôn. Không phải đợi đến dài hạn như trước đây. Nên lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy sử dụng phương pháp mới để tăng công suất và lợi nhuận.

Bảo vệ môi trường

  • Không gây ô nhiễm môi trường, khi ta bón phân hoặc diệt trừ khử nấm mốc. Sử dụng đất chúng ta bón phân, xịt thuốc trừ sâu liên tục. Cách canh tác này vô cùng có hại. Làm cho thiên địch chết dần, hệ sinh thái nông nghiệp như: cá, ốc, cua, và vi sinh có lợi bị tiêu diệt.
  • Thay vào đó nếu sử dụng bông thủy tinh. Chúng ta ứng dụng trong phạm vi nhà kính hoặc vùng canh tác nhất định. Việc tác động vào môi trường rất thấp, nhờ đó mà tạo môi trường sống xung quanh xanh sạch đẹp, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.

Phương pháp thực hiện trồng rau sạch bằng bông thủy tinh

Sau khi đã hiểu các lý do tại sao phải sử dụng Bông thủy tinh cách nhiệt trồng rau xanh rồi. Vậy giờ đây cần làm gì để trồng rau được? tiếp theo chúng ta đi qua từng bước thực hiện chi tiết nhất nhé.

Bước 1: Chuẩn bị vật tư, vật liệu cần thiết

  • Trong phương pháp này chúng ta cần chúng bông thủy tinh tấm hoặc cuộn. Lưu ý phải sử dụng loại trơn không bạc nhé.
  • Kéo cắt chuyên dụng để đục lỗ hoặc máy cưa lộng cầm tay
Chuẩn bị bông khoáng thủy tinh để thực hiện khu vườn trồng rau sạch tiêu chuẩn
Chuẩn bị bông khoáng thủy tinh để thực hiện khu vườn trồng rau sạch tiêu chuẩnChuẩn bị bông khoáng thủy tinh để thực hiện khu vườn trồng rau sạch tiêu chuẩn

Bước 2: Thiết kế khu vườn bằng bông thủy tinh

  • Chúng ta thực hiện bước trên xong rồi. Giờ đây bạn cần đặt các tấm bông khoáng đã đục lỗ để gieo hạt xuống.
  • Trang bị các bóng đèn và hệ thống nước theo tiêu chuẩn loại rau củ chúng ta trồng.
  • Phía dưới tấm bông khoáng là hệ thống nước và chất dinh dượng lưu thông.
Thiết kế khu vườn trông rau sạch bằng bông thủy tinh đầy đủ ánh sáng, nước và không khí.
Thiết kế khu vườn trông rau sạch bằng bông thủy tinh đầy đủ ánh sáng, nước và không khí.

Bước 3: Gieo giống

  • Hoàn thành bước chuẩn bị 2 xong, việc còn lại bây giờ làm gieo hạt giông xuống. Chú ý rằng mỗi lỗ đã được chuẩn bị sẵng ở bước trên.

Bước 4: Thực hiện chăm sóc

  • Mỗi ngày ta phải kiểm tra trực tiếp hoặc qua hệ thống trực tuyến ở bất kì nơi đâu. Rà soát độ ẩm, nhiệt độ, hơi nước và sự phát triển của rau.
  • Để từ đó có các điều chỉnh cho phù hợp, giúp rau phát triển tốt , thu hoạch đúng thời hạn. Đảm bảo đủ công suất cung cấp ra bên ngoài và đúng thời vụ.
Chăm sóc rau sạch trồng trong bông thủy tinh
Chăm sóc rau sạch trồng trong bông thủy tinh

Bước 5: Thu hoạch rau sạch theo quy trình

  • Thu hoạch là công đoạn khá quan trọng không như chúng ta nghĩ đơn giản. Bạn phải nhổ tận gốc rau sạch, sau đó sử dụng nước sạch rửa toàn bộ.
  • Tiếp theo là cho vào túi ni lông, có lỗ thông hơi. Dán nhãn và thương hiệu lên chuyển đi cho siêu thị, hệ thống cửa hàng….
  • Khi thu hoạch phải nhẹ tay, không quá mạnh sẽ làm rau bị úa. Ngoài ra rau dập không đem lại chất lượng tốt.
Thu hoạch rau sạch trồng bông thủy tinh
Thu hoạch rau sạch trồng bông thủy tinh

Bước 6: Vệ sinh và tái sử dụng

Sau khi thu hoạch hoàn tất ta làm vệ sinh khu vực luống đã nhổ hết rau. Để giờ đây tiếp tục trồng lại các vụ kế tiếp. Ta bắt đầu lại bước 1 và làm tuần tự đến bước 5 để hoàn tất.

Kết luận phương pháp trồng rau sạch bằng bông thủy tinh

Qua những lợi ích “trồng rau sạch bằng bông thủy tinh” mà chúng ta tìm hiểu được. Chắc hẳn bạn cũng muốn thử ngay phải không nào? Hãy sử dụng vật liệu tốt nhất cho môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất nhé.
Nếu bạn cần báo giá bông thủy tinh cách nhiệt hoặc tư vấn. Hãy liên hệ công ty Thế Long chúng tôi để được tư vấn sớm nhé.

Nhận xét